Ngành học

Giải mã lý do nghề Marketing trở thành cơn sốt trong thời đại 4.0

02/11/2021

Doanh nghiệp có thể thành công và lớn mạnh hay không một phần quan trọng là dựa vào khả năng marketing của họ. Các hoạt động tài chính như sản xuất, phân phối đều không thể phát huy hiệu quả nếu như thị trường không có đủ nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. 

Tất cả mọi hoạt động được thực hiện đều nhắm đến mục tiêu đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Đây là sự kết hợp giữa quá trình xây dựng thương hiệu với tiếp thị sản phẩm trực tiếp lẫn gián tiếp, truyền thông thương hiệu và chăm sóc khách hàng.

 

Tổng quan thị trường việc làm ngành Marketing

Theo thống kế năm 2020 của TopCV - một trong những trang tuyển dụng online uy tín tại Việt Nam: Marketing là công việc được tuyển dụng nhiều thứ hai (sau Nhân viên Kinh doanh) với 23,4% doanh nghiệp lựa chọn. Bên cạnh đó, với chất lượng nhân sự chưa thật sự đáp ứng được kỹ năng chuyên môn nên tỷ lệ thiếu hụt nguồn cung thực tế lên đến 24,3%. Điều này báo hiệu một thị trường tuyển dụng cạnh tranh gay gắt trong nhiều năm tới để đáp ứng nhu cầu nhân sự Marketing chất lượng và là cơ hội cho các bạn sinh viên đang nghiêm túc theo học các ngành đào tạo liên quan đến Marketing.

5 lý do hấp dẫn để theo đuổi nghề Marketing

Môi trường năng động

Thị trường Marketing luôn thay đổi từng ngày, điều đó giúp bạn không trì trệ trong sự nghiệp mà đòi hỏi luôn cập nhật để dẫn đầu trong các xu hướng mới. Điều này cũng là những thách thức lớn cho những người thích học hỏi và xử lý những tình huống khó khăn. Nhưng giúp bạn luôn tự tin và hiểu biết sâu rộng vì phải luôn luôn cập nhật mọi thứ đang diễn ra trên thế giới.

Hiện nay, có 2 môi trường làm việc khá phổ biến để các bạn Marketer lựa chọn phù hợp với mong muốn, mục tiêu và tính cách của mình chính là: Client và Agency (02 thuật ngữ này bạn sẽ gặp rất nhiều nếu theo học ngành Marketing).

  • Client (các công ty sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ): bạn sẽ được làm tất cả kĩ năng và công việc của Marketing. Đây là cơ hội để bạn tiếp xúc với với khách hàng, các đơn vị đối tác, báo chí, agency,… giúp bạn nâng cao chuyên môn, mở mang kiến thức và cải thiện độ nhạy bén của mình.
  • Agency (một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp): bạn chỉ làm một công việc nhất định nhưng cho các khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau giúp bạn am hiểu nhiều kiến thức xã hội và kinh doanh. Ưu điểm của môi trường này là giờ giấc linh hoạt và thoải mái, tính chất công việc đa dạng lĩnh vực và khuyến khích sự sáng tạo không ngừng.

Có thể hiếu ngắn gọn: “Client làm nhiều việc cho một doanh nghiệp, agency làm một việc cho nhiều doanh nghiệp”.

 

Mở rộng mối quan hệ

Trở thành một Marketer bạn sẽ giao tiếp với nhiều người mới một cách thường xuyên như khách hàng, nhà cung cấp, đối tác, phóng viên, nhà báo... Do đó, nếu bạn là người dễ hòa nhập vào đám đông thì Marketing có thể là một lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời. Đây cũng là cơ hội để bạn học hỏi kinh nghiệm làm nghề và kết nối mạng lưới công việc để thực hiện nhiều dự án được thành công hơn.

Phát huy tối đa tính sáng tạo, đa dạng trong công việc

Bạn có thể tư duy sáng tạo để đưa ra các giải pháp và chiến dịch khác biệt để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Hãy tưởng tượng, một sản phẩm mới được tung ra thị trường và được khách hàng đón nhận rất tích cực nhờ chất lượng tốt kết hợp với chiến lược quảng bá thông minh, chắc chắn người làm Marketing sẽ vô cùng hào hứng. Với tư duy sáng tạo, bạn sẽ có điều kiện thuận lợi để thăng tiến nhiều hơn nữa. 

Nếu bạn thích sự đa dạng trong công việc thì Marketing là một lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời vì sẽ không có hai ngày làm việc giống nhau. Hôm nay, bạn có thể suy nghĩ về các chiến lược Marketing mới, đăng bài viết trên các trang mạng xã hội, tham gia thiết kế hình ảnh sản phẩm. Ngày mai, bạn hào hứng tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm mới, tổ chức hội nghị khách hàng… Do đó, một điều chắc chắn là ngày làm việc hôm sau của bạn sẽ hoàn toàn khác biệt và mới mẻ.

Thu nhập cao và hấp dẫn

Marketing là phòng ban trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra doanh thu cho công ty nên có mức lương ổn định và tiền thưởng hấp dẫn. Với đặc thù của nghề thì mức lương của marketer cũng được xác định bằng yếu tố kinh nghiệm. Với những vị trí yêu cầu kinh nghiệm lâu năm như Trưởng phòng, Giám đốc… thì mức lương dao động từ 30 - 50 triệu đồng/tháng.

Mức lương trung bình theo từng cấp bậc của nhóm nghề Marketing/ Truyền thông/ Quảng cáo (Nguồn: TopCV, đơn vị: triệu đồng).

 

Cơ hội việc làm lớn

Nhu cầu nhân sự về ngành Marketing ngày càng cao vì hầu hết các công ty đều có bộ phận Marketing và quyết định mua hàng của một người chịu tác động rất nhiều thông qua quảng cáo và những thông điệp truyền tải. Vì là một nghề đang hot hiện nay, nên thị trường lao động không ít sự cạnh tranh, chưa kể nhiều người theo nghề Marketing trái ngành, dẫn đến việc chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng về kỹ năng chuyên môn. Do đó, nếu bạn thật sự đam mê ngành Marketing, hãy lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và đúng với chuyên ngành về Marketing.

Học và xin việc làm ngành Marketing có khó không?

Marketing là bộ phận rất quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp và ngành công nghiệp hiện nay. Rất hiếm các doanh nghiệp không cần Marketing, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để tìm một công việc trong lĩnh vực này. 

Ngành Marketing thú vị và cung cấp nhiều cơ hội nên thu hút nhiều người gia nhập, thậm chí các bạn trẻ sẵn sàng cạnh tranh "sứt đầu mẻ trán" để thi vào và làm việc trong lĩnh vực này. Trên thực tế, các chuyên ngành Marketing không quá khó nhưng học thì không đơn giản. Các kiến thức trên lý thuyết được cung cấp, giảng dạy chỉ là một phần rất nhỏ. Để trở nên nổi bật và xuất sắc thì bạn phải luôn chủ động tham gia các dự án thực tế, vận dụng khả năng sáng tạo để tìm ra ý tưởng mới, phát triển khả năng phân tích, cập nhật xu hướng... Đây cũng là những điểm mạnh để bạn trở nên nổi bật khi tạo CV xin việc ngành marketing nói chung và chuyên viên marketing nói riêng.


Tags: