Ngành học

Giải mã ngành Thương mại điện tử trong thời đại 4.0

24/11/2021

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông đã góp phần làm thay đổi diện mạo nền kinh tế, tạo ra lĩnh vực thương mại hoàn toàn mới đó là thương mại điện tử. 

Với sức mạnh của thông tin số hóa, con người có thể nhanh chóng giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua nhiều loại dịch vụ Internet. Nhờ vậy, các bên tham gia vào hoạt động này tiết kiệm được chi phí, thời gian, tăng hiệu suất và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong và ngoài nước.

 

Bức tranh Thương mại điện tử ở Việt Nam

Là một quốc gia với cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cao nên Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những thị trường có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ, được dự báo sẽ tăng trưởng vượt xa trong những năm tiếp theo và dần trở thành ngành có xu hướng dẫn đầu. Sự phát triển của toàn ngành dẫn tới nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, có thể khẳng định rằng trong tương lai, các công việc ngành Thương mại điện tử sẽ càng hot và thu hút nhiều lao động.

Vậy Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (tiếng Anh là Electronic Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Đây là quá trình tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại thông qua những phương tiện điện tử hiện đại, theo đó các hoạt động giao dịch, mua bán, quảng bá được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng phạm vi kinh doanh.

Tuy nhiên, đối với hầu hết người dùng hiện nay thì thương mại điện tử được hiểu theo nghĩa hẹp, đơn giản hơn đó là việc mua bán trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và Internet.

Thương mại điện tử bao gồm các loại hình giao dịch sau:

  • B2B: Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (business to business).
  • B2C: Giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng (business to consumer).
  • B2G: Giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước (business to government).
  • C2C: Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhau (consumer to consumer).
  • G2C: Giao dịch giữa cơ quan Nhà nước với cá nhân (government to consumer).

 

Ngành Thương mại điện tử đào tạo những gì?

Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Sinh viên ngành Thương mại điện tử được trang bị nhóm kiến thức sau:

  • Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp.
  • Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng website, thiết bị di động (IOS, Android).
  • Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung trên nền tảng Facebook, Google, Youtube.
  • Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực…
  • Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.

Ngoài những kiến thức chuyên ngành, sinh viên ngành thương mại điện tử còn được trang bị 3 kỹ năng chuyên nghiệp để thích ứng với thay đổi của thị trường.

Kỹ năng “thực chiến” trong lĩnh vực Thương mại điện tử

Sinh viên ngành Thương mại điện tử sẽ được đào tạo để trở thành một chuyên gia trong thương mại điện tử, về kiến thức không chỉ tập trung vào các mảnh nhỏ trong bài toán kinh doanh mà sẽ bao quát về tất cả những khía cạnh trong Thương mại điện tử như: tiếp thị sản phẩm, chuỗi cung ứng, định giá và quản lý lợi nhuận, bán hàng, dịch vụ khách hàng. Sau tất cả, chính là cách suy nghĩ và quản trị một công ty Thương mại điện tử.

Đây là lý do mà ngày càng nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử.

 

Kỹ năng “thấu hiểu” khách hàng

Hiểu được khách hàng là ưu tiên hang đầu trong mọi lĩnh vực kinh doanh, xem khách hàng như trung tâm luôn là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của bạn. Người học sẽ được đào tạo các kỹ năng quan sát và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng ra các mô hình, khai phá các mối liên hệ giữa hành vi mua sắm của người tiêu dùng và hành vi xã hội của họ. Đây là những kỹ năng xuất sắc trong nghệ thuật tiếp thị để xây dựng thành công sớm trong sự nghiệp.

Kỹ năng “tạo ra khác biệt” để thành công

Kiến thức về Thương mại điện tử rất cần thiết cho bất cứ ai, người học có thể tự thành lập công ty, tạo ra những mô hình kinh doanh tinh gọn với chi phí thấp, hiệu quả cao phù hợp với nguồn vốn của mình. Biến sở thích của bản thân thành nguồn thu nhập bổ sung; tự quảng bá cho một sản phẩm của mình hoặc giúp hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh doanh online cho gia đình, người thân; kiến thức và kỹ năng được đào tạo về Thương mại điện tử sẽ tạo ra sự khác biệt trong sự nghiệp và đem đến thành công cho bạn.

Với những thông tin trên về một ngành còn khá mới mẻ tại Việt Nam, Rightpath.edu.vn hy vọng rằng các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về ngành Thương mại điện tử đang là xu hướng hiện nay, để từ đó đưa ra những lựa chọn sáng suốt cho tương lai của mình.


Tags: