Ngành học

Thực hư về vị trí "Chuyên viên Kinh doanh" luôn được săn đón

02/11/2021

Chuyên viên kinh doanh là người cung cấp các giải pháp hoàn thiện và thích hợp cho khách hàng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Theo đó, một chuyên viên kinh doanh cần phải tập trung hướng về mục tiêu, chủ động tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng. Đây là vị trí tuyển dụng khá phổ biến trong mọi lĩnh vực của công ty, doanh nghiệp.

Mô tả công việc Chuyên viên Kinh doanh

Chuyên viên kinh doanh không đơn thuần là người chỉ phụ trách đứng bán hàng để đạt được doanh số từ cấp trên giao phó, một người chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản sẽ có các chức năng và trách nhiệm sau:

Nhiệm vụ công việc:

  • Giao dịch, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng; tìm kiếm khách hàng mới, phát triển việc kinh doanh ở địa bàn được phụ trách.
  • Cập nhật kiến thức công việc, duy trì các mối quan hệ với khách hàng.
  • Duy trì những khách hàng hiện có, nhận đơn đặt hàng; thiết lập những mối quan hệ kinh doanh mới bằng việc lập kế hoạch và tổ chức lịch công tác hàng ngày.
  • Lập kế hoạch công tác tuần/tháng trình cấp trên phê duyệt và thực hiện theo kế hoạch được duyệt.
  • Hiểu rõ sản phẩm, sản phẩm tương tự, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Nắm được quy trình tiếp xúc khách hàng, quy trình xử lý khiếu nại thông tin, quy trình nhận và giải quyết thông tin khách hàng, ghi nhận đầy đủ theo báo cáo.
  • Lên dự thảo hợp đồng sau khi khách hàng đã đồng ý cơ bản, xin ý kiến lãnh đạo về các điều khoản hợp đồng và hoàn tất thủ tục ký kết hợp đồng.
  • Trực tiếp thực hiện, đốc thúc thực hiện hợp đồng, bao gồm các thủ tục giao hàng, xuất hoá đơn, cùng khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm.
  • Nhận và xử lý khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng…
  • Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ kế toán đốc thúc công nợ, chỉ xong trách nhiệm khi khách hàng đã thanh toán xong.
  • Chăm sóc khách hàng cũ để tăng khả năng gia hạn hợp đồng và bán hàng theo lịch trình đã định.
  • Quan trọng nhất là đảm bảo doanh số đã cam kết với công ty.

 

Quyền hạn: Đề xuất phương án thực hiện hợp đồng với khách hàng, đề xuất các phương án tiếp cận khách hàng hiệu quả. Truyền tải ý kiến và mong muốn từ khách hàng để đề xuất các giải pháp phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Báo cáo ủy quyền: Báo cáo công việc trực tiếp với Trưởng nhóm, Trưởng phòng/Giám đốc Kinh doanh.

Tại sao vị trí này lại có sức hút như vậy?

Chuyên viên Kinh doanh (Sales Executive hay Sales Supervisor) là một vị trí nhân sự rất quan trọng trong cơ cấu công ty vì là người trực tiếp mang nguồn thu về. Mục đích hoạt động của vị trí này là nhằm đẩy mạnh và tăng cao doanh thu cũng như lợi nhuận cho công ty. Do đó, những Chuyên viên Kinh doanh giỏi luôn có thu nhập rất cao và nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp.

 

Chấp nhận theo đuổi nghề kinh doanh là bạn phải sẵn sàng đương đầu với sự không ổn định, vì có thể không phải tháng nào cũng đảm bảo doanh số. Sau đây là 10 lý do khiến nhiều người vẫn theo đuổi công việc này tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức:

  1. Cơ hội phát triển bản thân toàn diện.
  2. Thu nhập không giới hạn.
  3. Năng động, tràn đầy nhiệt huyết, làm việc với lòng đam mê cháy bỏng từ trái tim.
  4. Có mạng lưới quan hệ rộng.
  5. Cơ hội nghề nghiệp lớn.
  6. Thú vị như “chơi những cuộc chơi lớn để nhận những phần thưởng lớn”.
  7. Cuộc sống trở nên dễ dàng hơn khi công việc giúp bạn rèn luyện nhiều kỹ năng, nạp được nguồn năng lượng tích cực và trải nghiệm chất lượng.
  8. Mang lại giá trị cho nhiều người, làm cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm, công ty.
  9. Thoải mái và chủ động quản lý thời gian.
  10. Là một nghề phiêu lưu.

“Những siêu sao bán hàng là những người luôn hiểu rõ mình muốn gì, họ có ước mơ lớn và chiến đấu cho ước mơ của họ hàng ngày, họ luôn biết rất rõ cái giá phải trả để đạt được ước mơ và sẵn sàng trả nó”, một người nổi tiếng chia sẻ.

Học ngành gì để làm Chuyên viên Kinh doanh?

Khi tìm kiếm Chuyên viên Kinh doanh, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu trình độ cao đẳng trở lên với các chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Kinh doanh thương mại, Marketing… Hoặc đối với các lĩnh vực yêu cầu chuyên môn kỹ thuật cao như Y tế, Điện tử, Máy móc công nghiệp… sẽ yêu cầu thêm các nhân sự tốt nghiệp từ ngành học liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh để có sự am hiểu nhất định.

 

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng sẽ phỏng vấn hoặc có các bài test để kiểm tra trình độ nghiệp vụ và kỹ năng liên quan như:

  • Thành thạo vi tính văn phòng, các phần mềm liên quan đến công việc.
  • Thành thạo công cụ Microsoft Office.
  • Biết sử dụng các phần mềm CRM là một lợi thế.
  • Có khả năng tự thúc đẩy, vạch định mục tiêu cụ thể và tập trung thực hiện mục tiêu.
  • Thành thạo kỹ năng bán hàng, giao tiếp và đàm phán với nhiều đối tượng khách hàng.
  • Thành thạo kỹ năng tổ chức công việc, quản lý thời gian.
  • Thành thạo kỹ năng quản trị mối quan hệ.
  • Cởi mở tiếp thu các góp ý phản hồi, chịu khó học hỏi.
  • Tiếng Anh giao tiếp hoặc hơn.

Ở góc độ nhà tuyển dụng, khái niệm Chuyên viên Kinh doanh giỏi khá trừu tượng. Vì người làm việc kinh doanh cũng được ví như làm nghệ thuật. Do đó các bạn sinh viên mới ra trường đừng quá lo lắng khi chưa có kinh nghiệm. Nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm Chuyên viên Kinh doanh phù hợp với sản phẩm dịch vụ, đội nhóm và văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt là dựa trên thái độ cầu tiến, sự tự tin và khéo léo của bạn trong việc tạo ấn tượng ở lần gặp đầu tiên.


Tags: